Kẹt xe dạng thứ ba: Kẹt xe ở điểm cuối con đường
Nhìn vào dự án và qua lời mô tả của các bài báo, ta có thể thấy: Các nhánh-vượt sắp được xây dưng đó có mục đích tách dòng-chảy-xe-ra-vào-TSN ra khỏi dòng-chảy-xe-chỉ-chạy-ngang-qua.
Như thế chỉ tăng công-suất-chuyển-tải của con đường (chạy ngang qua), do các loại xe sẽ chạy nhanh hơn, thoát nhanh hơn ra khỏi khu vực. Như vậy, dự án chỉ có có lợi cho các dòng-xe chạy ngang qua điểm tính toán.
Nhưng ở TSN, không chỉ có dòng-xe-chạy-ngang-qua, mà chủ yếu là dòng xe đi vào "tụ điểm". TSN là điểm cuối của dòng-xe đó. Xe cộ của nhánh này không có nhu cầu thoát nhanh mà chỉ chỉ có nhu cầu biến nhanh ra khỏi "hiện trường".
Nếu dòng-xe này không tự "hô biến" đi (giống chú khỉ đột Tề Thiên), thì càng lúc nó càng tràn ra khỏi "nhánh đường cầu vượt đó".
Tính đơn giản: Với chiều dài nhánh khoảng 300m, giả sử khi kẹt ở tụ điểm, các xe nối đuôi nhau (cách nhau 6m) và xếp hàng ba (xe hơi), thì chỉ cần 300*3/6 = 150 chiếc là đầy nhánh đường.
Cho là có 2 nhánh như vậy, thì chỉ chứa được 300 chiếc. Nghĩa là nếu lượng xe nhiều hơn, thì nó sẽ tràn ra chặn dòng-xe đi thẳng. Ùn tắc bắt đầu nhé!
Ùn tắc là cái chắc, vì lượng xe chắc chắn là nhiều hơn rồi.
Tính chơi chơi:
- Với công suất máy bay lên xuống 700 chiếc mỗi ngày.
- hay khoảng 40.000 khách bay mỗi ngày = 1700 khách/giờ
- cho là mỗi khách bay nấn ná ở sân bay 3 giờ.
- Vậy mỗi thời điểm, trong TSN có trung bình có 5100 khách bay.
- Thường mỗi khách có ít nhất 1 xe hơi đưa đón.
- Nghĩa là mỗi thời điểm có 5100 xe các loại có mặt tại hiện trường TSN
Với số bãi đậu hiện có: ~2000 chỗ ở nhà để xe 5-tầng (coi quảng cáo trên mạng).
và khoảng ~1000 chỗ ở trước cửa chính nhà ga, (tính từ điện tích đo được trên bản đồ 300x80 qm)
Vậy TSN hiện có 3000 chỗ đậu mỗi thời điểm
Vậy bây giờ làm sao hô biến 2100 chiếc còn lại đây!
Chắc phải xây thêm "rải rác" chung quanh TSN nhiều nhà/bãi để xe với "đường-dẫn-vào" trơn tru. (Tiền xây (Kinh phí) lấy từ thuế phi trường.)
Công viên Gia định thấy cũng được, dùng một ít trong khoảng ~600mx600m=360.000 qm. Đậu xe ở đó, rồi đi bằng xe con thoi vào (Shuttle) sân bay.
Xem thêm:
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/tin-moi-khoi-cong-2-du-an-giai-cuu-ket-xe-o-tan-son-nhat-355321.html
Như thế chỉ tăng công-suất-chuyển-tải của con đường (chạy ngang qua), do các loại xe sẽ chạy nhanh hơn, thoát nhanh hơn ra khỏi khu vực. Như vậy, dự án chỉ có có lợi cho các dòng-xe chạy ngang qua điểm tính toán.
Nhưng ở TSN, không chỉ có dòng-xe-chạy-ngang-qua, mà chủ yếu là dòng xe đi vào "tụ điểm". TSN là điểm cuối của dòng-xe đó. Xe cộ của nhánh này không có nhu cầu thoát nhanh mà chỉ chỉ có nhu cầu biến nhanh ra khỏi "hiện trường".
Nếu dòng-xe này không tự "hô biến" đi (giống chú khỉ đột Tề Thiên), thì càng lúc nó càng tràn ra khỏi "nhánh đường cầu vượt đó".
Tính đơn giản: Với chiều dài nhánh khoảng 300m, giả sử khi kẹt ở tụ điểm, các xe nối đuôi nhau (cách nhau 6m) và xếp hàng ba (xe hơi), thì chỉ cần 300*3/6 = 150 chiếc là đầy nhánh đường.
Cho là có 2 nhánh như vậy, thì chỉ chứa được 300 chiếc. Nghĩa là nếu lượng xe nhiều hơn, thì nó sẽ tràn ra chặn dòng-xe đi thẳng. Ùn tắc bắt đầu nhé!
Ùn tắc là cái chắc, vì lượng xe chắc chắn là nhiều hơn rồi.
Tính chơi chơi:
- Với công suất máy bay lên xuống 700 chiếc mỗi ngày.
- hay khoảng 40.000 khách bay mỗi ngày = 1700 khách/giờ
- cho là mỗi khách bay nấn ná ở sân bay 3 giờ.
- Vậy mỗi thời điểm, trong TSN có trung bình có 5100 khách bay.
- Thường mỗi khách có ít nhất 1 xe hơi đưa đón.
- Nghĩa là mỗi thời điểm có 5100 xe các loại có mặt tại hiện trường TSN
Với số bãi đậu hiện có: ~2000 chỗ ở nhà để xe 5-tầng (coi quảng cáo trên mạng).
và khoảng ~1000 chỗ ở trước cửa chính nhà ga, (tính từ điện tích đo được trên bản đồ 300x80 qm)
Vậy TSN hiện có 3000 chỗ đậu mỗi thời điểm
Vậy bây giờ làm sao hô biến 2100 chiếc còn lại đây!
Chắc phải xây thêm "rải rác" chung quanh TSN nhiều nhà/bãi để xe với "đường-dẫn-vào" trơn tru. (Tiền xây (Kinh phí) lấy từ thuế phi trường.)
Công viên Gia định thấy cũng được, dùng một ít trong khoảng ~600mx600m=360.000 qm. Đậu xe ở đó, rồi đi bằng xe con thoi vào (Shuttle) sân bay.
Xem thêm:
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/tin-moi-khoi-cong-2-du-an-giai-cuu-ket-xe-o-tan-son-nhat-355321.html
Kommentare
Kommentar veröffentlichen